Trở lại

Các công ty về công nghệ đã và đang vuột mất các nữ nhân tài như thế nào?

27/02/2019

Vấn đề không nằm ở “một nửa thế giới” này, mà là ở việc các công ty công nghệ vẫn đang nỗ lực mỗi ngày để thu hút các nữ nhân tài về phía mình, nhưng sai cách.

 

Ngày nay, người ta sẽ không thấy quá lạ lẫm khi nghe những lời than vãn về sự thiếu vắng trầm trọng các nữ nhân tài trong các công ty công nghệ. Cách giải quyết hợp lí nhất cho vấn đề này phải kể đến việc làm sao để học sinh nữ thực sự hứng thú với các bộ môn như Toán hay các môn khoa học khác. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi các cô nàng đã thực sự lựa chọn theo đuổi các lĩnh vực như mong đợi? Và tại sao trong các nữ nhân tài với tầm bằng về kĩ thuật, công nghệ trên tay cuối cùng lựa chọn đưa sự nghiệp của mình sang một hướng khác biệt hoàn toàn?

 

Một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Standford đã chỉ ra rằng nhiều công ty công nghệ đã rất tâm đắc tham gia vào các chương trình hướng nghiệp tại các trường học nhằm thu hút học sinh biết đến và muốn trở thành một nhân viên tại công ty mình trong một tương lai không xa, nhưng lại vô tình khiến những cô nàng quay lưng với các bộ môn và ngành nghề về công nghệ.

 

Giáo sư Shelly Correll và Alison Wynn, làm việc tại trường đại học Standord Business, đồng thời phụ trách việc nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Clayman đã có những phân tích, đánh giá chuyên sâu các buổi hướng nghiệp nói trên và cách các nhà tuyển dụng tiếp cận các ứng viên tiềm năng của mình tại một trường đại học. Họ đã quan sát tổng cộng 84 chương trình hướng nghiệp, mà đa số các công ty đều tìm kiếm vị trí thực tập sinh về công nghệ và kỹ thuật.

 

Các công ty về công nghệ đã và đang vuột mất các nữ nhân tài như thế nào?

 

Trong các buổi hướng nghiệp đó, đối với các trường đại học uy tín, họ sẽ cố gắng tạo sự cân bằng trong các cơ hội việc làm cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, không phải trường học nào cũng làm được việc đó, và nhiều nhà tuyển dụng lại chưa nghĩ đủ xa để mang đến sự cân bằng đó, nói thẳng ra họ có nhiều vị trí tuyển dụng chỉ dành cho nam hoặc ưu tiên để chọn một bạn nam hơn là các ứng viên nữ, khiến họ không còn tí hứng thú nào với công ty, hoặc nghiêm trọng hơn, trở nên không còn “mặn mà” với các công việc liên quan đến kĩ thuật, công nghệ nữa.

 

Trong các buổi hướng nghiệp, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy rằng đa phần các bài thuyết trình thường có xu hướng sử dụng, đề cập các nội dung, hình ảnh phù hợp với các bạn nam hơn, như loạt phim viễn tưởng Star Trek hay quyển sách nói về du hành thời gian “The Hitchhiker’s Guide to the Galaxy”, hoặc các cuộc trò chuyện xoay quanh những vấn đề thuần về kĩ thuật của công việc. Điều này vô tình tạo nên một rào cản không hề nhỏ với các sinh viên nữ. Ngoài ra, những người trực tiếp đứng ra chia sẻ về các công việc đa phần lại là nam giới, trong khi đó vai trò của những nhân viên nữ trong những buổi hướng nghiệp đó lại chỉ là chia sẻ về văn hóa công ty, chuẩn bị đồ ăn, thay vì trực tiếp tham gia vào trao đổi các vấn đề chính liên quan đến công việc.

 

Ngoài ra vẫn còn tồn tại các vấn đề khác như tại một số buổi hướng nghiệp, tuyển dụng, các nhà nghiên cứu đã rất bất ngờ khi bắt gặp một số diễn giả sử dụng các hình ảnh và nội dung nhạy cảm, không phù hợp để thu hút sự chú ý của sinh viên. Điều này bắt nguồn từ việc một số diễn giả đôi lúc sẽ có chủ ý ứng biến với các nội dung để chúng trở nên thân thuộc và hài hước và thu hút hơn thay vị theo kịch bản có sẵn, tuy nhiên đôi lúc lại bị quá đà dẫn đến những nội dung hay vô tình chỉ là một câu nói đùa không phù hợp. Hãy thử tưởng tượng một sinh viên nữ cực kì ưu tú trong một lớp khoa học máy tính đến một buổi thông tin nghề nghiệp lại bắt gặp những nội dung như thế thì điều này quả là một sai lầm đáng tiếc.

 

Các công ty về công nghệ đã và đang vuột mất các nữ nhân tài như thế nào?

 

Dù là công ty lớn hay nhỏ đều rơi vào sự cân bằng giới tính nói trên, mặc dù các công ty lớn có thể sẽ hạn chế hơn. Các nhà nghiên cứu còn thấy rằng các buổi thuyết trình có sử dụng phim ảnh sẽ để lại ấn tượng và gây sức hút tốt hơn, nhưng cần phải được chuẩn bị kĩ lưỡng với những nội dung phù hợp nhất. Và tất nhiên hệ quả của việc thể hiện các nội dung quá thiên về nam như vậy sẽ dẫn đến viêc các học sinh nữ sẽ thắc mắc ít hơn, thậm chí họ sẽ rời khỏi buổi hướng nghiệp đó càng sớm càng tốt.

 

Có một số cách nhất định mà chúng ta có thể áp dụng để giải quyết các vấn đề trên:

  • Mang theo ít nhất một kĩ sư nữ trong đội ngũ nhân viên của bạn đến buổi hướng nghiệp hoặc tuyển dụng đó, để họ là người trực tiếp chia sẻ đến các bạn sinh viên một số nội dung quan trọng liên quan đến công việc thay vì chỉ chuẩn bị các công việc hậu cần.

 

  • Hãy thể hiện, mô tả cách công ty của bạn thật sự vận hành như thế nào, thay vì vô tình tạo ra những hình ảnh đại loại như những chàng trai kĩ sư dành cả ngày ngồi gục mặt vào máy tính trong căn phòng tối tăm. Mặc dù đó có thể là biểu hiện của những con ong công nghệ chăm chỉ, những những nữ sinh viên nữ sẽ chẳng thích như thế này đâu.

 

  • Hãy thể hiện, trình bày các nội dung công việc về kĩ thuật theo một cách dễ tiếp cận nhất vì nhiều học sinh nữ vốn tiếp cận với công nghệ, kĩ thuật trễ hơn các bạn nam, nhưng điều đó sẽ chẳng quyết định đến sự thành công sau này.

 

Trên thực tế, những giải pháp này đã được áp dụng thành công, hiệu quả dễ nhận thấy nhất là các ứng cử viên nữ đã sẵn sàng đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng nhiều gấp hai lần so với thông thường và thể hiện sự hân hoan, nhiệt huyết trong suốt chương trình.

 

Đối với các nhà tuyển dụng, hãy để bài viết này là ví dụ và bằng chứng để xem xét lại quy trình tuyển dụng hướng đến các nữ nhân tài của mình có đang thật sự hiệu quả, hay nó chỉ đang mang lại những tác dụng phụ không đáng có kể trên và đi tìm giải pháp phù hợp nhất cho doanh nghiệp mình.